Xung quanh chủ đề thiết kế logo thương hiệu dành cho các doanh nghiệp

OnexPix Creator | 12/05/2023

 

Logo là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Một logo chất lượng sẽ mang lại cho thương hiệu sự nhận diện tốt, giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và tìm kiếm thương hiệu đó khi phát sinh nhu cầu. Đặc biệt hơn, đằng sau mỗi logo đều ẩn chứa một câu chuyện thương hiệu đầy ý nghĩa và những thông điệp, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Bởi thế, mỗi logo đều mang phong cách, ý nghĩa rất riêng, chạm tới cảm xúc và hình thành sự kết nối giữa doanh nghiệp với công chúng. 

1. Logo kể câu chuyện thương hiệu 

Logo thương hiệu Nike là một trong những logo nổi tiếng hàng đầu thế giới. Dù có vẻ ngoài khá đơn giản nhưng ẩn chứa phía sau lại là ý nghĩa rất sâu sắc. Nike - tên của thần Chiến Thắng trong thần thoại Hy Lạp và biểu tượng Swoosh đã truyền đạt một cách rất uyển chuyển sự chuyển động và bay bổng. Chiến thắng, uyển chuyển và bay bổng là những “từ khóa” quan trọng trong thể thao. Bởi vậy, Nike mang năng lượng mạnh mẽ, ngoan cường, truyền cảm hứng về chiến thắng cho các cầu thủ trên khắp thế giới.

Với mỗi thương hiệu đều hướng đến những tầm nhìn lớn, những giá trị tốt đẹp cho khách hàng, cộng động và mang câu chuyện về sự hình thành, phát triển. Từ những nguyên liệu này sẽ hình thành nên những ý tưởng, nguồn cảm hứng trong thiết kế, để logo thể hiện được những đặc trưng về cá tính, phong cách, ngành nghề dịch vụ và đặc biệt là giúp kể câu chuyện thương hiệu một cách hiệu quả nhất. Qua đó, chạm đến cảm xúc, xây dựng kết nối, tạo dấu ấn, niềm tin yêu thương hiệu trong mỗi khách hàng.

 

2. Ý nghĩa của logo

Logo là biểu tượng đại diện cho thương hiệu hoặc thương hiệu. Nó được sử dụng và hiển thị tại không gian trụ sở, điểm bán, trên các bao bì sản phẩm, trên nền tảng kênh fanpage - website - zalo và các tài liệu của doanh nghiệp. Với doanh nghiệp, thương hiệu, logo mang ý nghĩa rất lớn:

Sự khác biệt của thương hiệu, tăng khả năng ghi nhớ của khách hàng: Khi bạn đặt mình ở vị trí của khách hàng, sự khác biệt so với đối thủ sẽ giúp họ dễ dàng phân biệt, nhật biết. Đặc biệt, trong thị trường với sự cạnh tranh lớn, nhiều đối thủ, logo khác biệt sẽ tạo sự sức hút, giúp thương hiệu được khách hàng chú ý. 

Logo thể hiện đặc thù sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Mỗi ngành nghề đều mang những đặc trưng riêng, tệp khách hàng riêng. Bởi thế, logo cần thể hiện rõ điều này, nó giúp cho doanh nghiệp có thể truyền tải tốt nhất thông điệp đến khách hàng của mình.

Gợi tả cá tính của thương hiệu. Phong cách, cá tính hay hình mẫu thương hiệu luôn là những yếu tố cần lưu ý trong thiết kế logo. Mạnh mẽ, cá tính hay nhẹ nhàng tinh tế, sang trọng, cao cấp hay gần gũi, mộc mạc… Logo là công cụ thể hiện rõ điều này, chạm tới cảm xúc của khách hàng. 

Logo tăng độ tin cậy của thương hiệu: Logo giúp tăng độ tin cậy của khách hàng với thương hiệu, thông qua việc tiếp xúc ban đầu và những cảm nhận về câu chuyện, thông điệp, cá tính thương hiệu.

3. Quy định trong sử dụng logo

Bộ quy chuẩn logo hay Logo guidelines có vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp khách hàng cảm nhận rõ logo với sự độc đáo, sáng tạo. Logo guidelines giúp khách hàng sử dụng đúng bộ quy chuẩn logo để đạt hiệu quả tốt nhất trong mọi trường hợp.

Quy chuẩn logo trên nền lưới, khoảng cách an toàn 

Hình biểu tượng (logo chuẩn) của thương hiệu

Logo được thiết kế từ những ý tưởng sáng tạo, luôn ẩn chứa những ý nghĩa đặc biệt và thể hiện phong cách, tầm nhìn, câu chuyện riêng của thương hiệu. 

Tỷ lệ đồ họa của logo

Tỷ lệ bố cục giúp tổng thể logo được đảm bảo tỷ lệ chuẩn của các thành tố tạo nên. Khi hiển thị ở tỷ lệ chuẩn, logo sẽ được nhận biết một cách chính xác và đồng bộ nhất.

Màu sắc quy chuẩn logo

Thông thường, logo sẽ có tối đa 3 màu và đây là những màu sắc chủ đạo cho ấn phẩm khác được thiết kế căn cứ vào để áp dụng thực tế. Trong bộ Logo guidelines sẽ nêu rõ những mảng màu phù hợp hoặc không phù hợp.

 

Dấu hiệu nhận biết thương hiệu

Dấu hiệu nhận diện đặc trưng là những đường nét đồ họa thay thế cho việc sử dụng logo nguyên bản. Dấu hiệu đặc trưng còn được sử dụng như hoa văn riêng có của thương hiệu để làm tăng tính biểu tượng và khả năng nhận biết một cách tổng thể cho hệ thống nhận diện.

Kích thước nhỏ nhất & Kiểu chữ đặc trưng

Logo guidelines hướng dẫn sử dụng font chữ, các loại font chữ đề xuất sử dụng trong thiết kế, ứng dụng nhận diện, các ấn phẩm marketing, quảng cáo… đảm bảo sự đồng bộ, nhất quán xuyên suốt của thương hiệu.

Kích thước tối thiểu của logo chỉ ra tỷ lệ hình ảnh nhỏ nhất được phép sử dụng để đảm bảo tính rõ ràng, độ sắc nét và khả năng nhận diện đảm bảo.

Logo trên nền màu và hình ảnh

Ngoài logo màu chuẩn và logo trên nền trắng đen (logo âm bản - Dương bản), còn cần sự đa dạng của logo khi thay đổi vị trí màu sắc mà vẫn giữ được tính đồng bộ cần thiết.

Liên kết thương hiệu và khoảng trống bắt buộc

Quy chuẩn về các khoảng cách bên trong logo khi đặt trong hệ thống lưới và bên ngoài (vành đai an toàn) khi đặt logo trong 1 nơi khác.

Các trường hợp sử dụng sai Logo

Thực tế có không ít khách hàng sau khi thiết kế logo vẫn sử dụng sai bộ quy chuẩn. Chẳng hạn về màu sắc quy định là đỏ và đen, nhưng website lại sử dụng tone màu trắng đen; Ngoài ra, về khoảng cách; font chữ quy định; nền… 

Từ những nội dung, quy định, những lỗi thường gặp phải qua thực tế ứng dụng, bộ logo guidelines sẽ giúp cho doanh nghiệp luôn đảm bảo sự động bộ xuyên suốt quá trình sử dụng. 

Hy vọng rằng thông qua bài viết về các vấn đề trong thiết kế logo thương hiệu trên đây có thể giúp các doanh nghiệp, thương hiệu, marketer triển khai thiết kế và sử dụng logo trong nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả, tối ưu nhất. 

 

Tổng hợp: Onepix Agency

 

Share

Bài viết khác