Brand guideline đầy đủ gồm những gì?

OnexPix Creator | 18/04/2023

Brand guideline là các hướng dẫn bao gồm các quy tắc được đặt ra về cách thức thể hiện thương hiệu trước công chúng, bao gồm màu sắc, phông chữ, giọng nói và thiết kế một cách thống nhất với nhau. Thể hiện rõ tính cách và các đặc trưng của thương hiệu một cách nhất quán, xuyên suốt. 

Brand Guideline được trình bày dưới dạng một cuốn sách, nhằm hướng dẫn doanh nghiệp của bạn cách xây dựng và phát triển chương trình truyền thông doanh nghiệp. Làm thế nào để tất cả các hình ảnh nhận diện của thương hiệu xuất hiện trước công chúng, khách hàng và cả trong nội bộ đều đồng bộ, thống nhất với một nhận diện đồng nhất, xuyên suốt về màu sắc, phông chữ, biểu tượng, dấu hiệu, thông tin, hình ảnh….

1. Brand guideline gồm những gì?

- Lịch sử hình thành, sứ mệnh, giá trị, tầm nhìn thương hiệu: là những yếu tố quan trọng giúp xác định bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả.

- Nguyên tắc sử dụng logo bao gồm bảng màu, định dạng tệp, kích thước tối thiểu và tối đa, bối cảnh, khoảng cách và quyền sử dụng. Ví dụ như logo nên và không nên xuất hiện ở đâu và trong tình huống nào. 

- Bảng màu cũng là một yếu tố quan trọng, bao gồm mã RGB và CMYK, giúp đảm bảo màu sắc của thương hiệu được phản ánh đúng cách trên tất cả các nền tảng và kênh thông tin.

- Phông chữ và kích thước văn bản cũng là một phần không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu. Brand Guideline cung cấp hướng dẫn chi tiết về các font chữ chính của thương hiệu, cách sử dụng chúng và kích thước văn bản phù hợp cho cả bản in và kỹ thuật số.

- Giọng điệu và quy tắc ngữ pháp cũng được quan tâm để đảm bảo thông điệp của thương hiệu được truyền tải đúng cách.

- Phối cảnh thiết kế như danh thiếp, tiêu đề thư, poster, brochure… cũng được quan tâm để tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất trên mọi kênh và nền tảng.

2. Tại sao Brand Guideline lại quan trọng đối với mỗi thương hiệu?

Brand Guideline thực sự nên được sử dụng như một công cụ để giữ cho thương hiệu của bạn nhất quán. Cho dù doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, nguyên tắc thương hiệu rất quan trọng để giúp thương hiệu của bạn hoạt động hiệu quả. Nếu không có những nguyên tắc này, thông điệp thương hiệu của bạn có thể thay đổi bất cứ lúc nào chỉ vì logo được sử dụng không đúng cách. Đây chỉ là một số những lý do bạn cần Brand Guideline:

Tính nhất quán của thương hiệu

Để thương hiệu của bạn trở nên hiệu quả, tính nhất quán là yếu tố không thể thiếu. Nếu bạn thay đổi màu sắc của biểu trưng để phù hợp với một tài liệu tiếp thị cụ thể, khách hàng của bạn có thể không nhận ra thương hiệu của bạn nữa. Tính nhất quán là chìa khóa để tạo nên một thương hiệu mạnh mẽ và dễ nhận biết.

Hướng dẫn về phong cách thương hiệu không phải để hạn chế sự sáng tạo, mà để giữ cho bản sắc của thương hiệu của bạn nhất quán và dễ nhận biết. Bạn có thể đảm bảo rằng các yếu tố của thương hiệu được sử dụng một cách hiệu quả và trông chuyên nghiệp mỗi khi được áp dụng.

Khi các yếu tố trong thương hiệu của bạn được sử dụng một cách nhất quán và đúng cách, bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và dễ nhận biết. 

Tính nhất quán giúp tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và gắn kết với khách hàng của bạn, đồng thời đẩy mạnh sự tín nhiệm và sự nhận diện thương hiệu trong tâm trí họ.

Đặt ra những tiêu chuẩn và quy tắc

Nguyên tắc thương hiệu của bạn không chỉ bao gồm một bảng màu và các phiên bản logo của bạn, mà còn chứa các quy tắc và tiêu chuẩn cụ thể để sử dụng các yếu tố đó một cách hiệu quả.

Hướng dẫn không chỉ giới thiệu các biến thể logo khác nhau, mà còn cung cấp các ví dụ về cách không sử dụng chúng. Những quy tắc như khoảng cách rõ ràng xung quanh logo cũng rất quan trọng, cùng với việc biết khi nào nên sử dụng logo và khi nào cần sử dụng nhãn từ.

Các hướng dẫn giúp cho bất kỳ ai tạo thông điệp từ thương hiệu đều hiểu rõ các yếu tố nào được sử dụng và cách sử dụng chúng. Điều này không chỉ liên quan đến tính nhất quán, mà còn đến việc biết được điều đúng và sai khi sử dụng các yếu tố thương hiệu đó.

Tránh nhầm lẫn

Chỉ vì không có nhiều người sử dụng các công cụ và yếu tố được nêu trong nguyên tắc thương hiệu của bạn không có nghĩa là điều đó luôn đúng. Khi bạn đang tìm cách mở rộng quy mô công ty của mình hoặc thêm nhân viên, sẽ có ngày càng nhiều người tham gia và trở thành một phần thương hiệu của bạn. Do đó, bạn cần một brand guideline để giữ cho thương hiệu của bạn nhất quán và gắn kết.

Bản thân bạn hiểu rõ thương hiệu của mình bởi vì chính bạn đã tạo ra nó. Nhưng một nhân viên mới sẽ không biết các quy tắc nhận dạng thương hiệu của bạn, ít nhất là không phải ngay lập tức. Có brand guideline tại chỗ sẽ giúp tránh nhầm lẫn cho những người sử dụng các yếu tố thương hiệu và giữ cho thương hiệu của bạn nhất quán.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu cần có thời gian và việc duy trì hình ảnh thương hiệu cần phải là nỗ lực của toàn công ty. Nguyên tắc thương hiệu có thể giúp đảm bảo nhận dạng thương hiệu của bạn được nhận biết trên toàn cầu, gắn kết, nhất quán và có chất lượng cao nhất có thể.

 

Tổng hợp: Onepix

Share

Bài viết khác