Vì sao Branding đóng vai trò quan trọng với sự thành công của doanh nghiệp?

OnexPix Creator | 18/04/2023

Xây dựng thương hiệu (Branding) là một yếu tố cốt lõi của chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nhận diện, lòng tin-yêu và mối quan hệ lâu dài của khách hàng, thị trường với thương hiệu, mà Branding còn là tài sản vô giá của doanh nghiệp. 

 

Branding là gì?

“Branding là tạo ra sản phẩm và dịch vụ với sức mạnh của một nhãn hiệu” (Kotler & Keller, 2015). Hay “Nhãn hiệu là tên, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng hoặc bất kỳ đặc điểm nào khác xác định hàng hóa hoặc dịch vụ của một người bán khác biệt với hàng hóa hoặc dịch vụ của những người bán khác” (Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ).

Xây dựng thương hiệu rất quan trọng vì nó không chỉ là cách tạo ấn tượng đáng nhớ đối với khách hàng mà còn cho phép khách hàng của bạn biết họ mong đợi và kỳ vọng gì từ công ty của bạn. Đó là một cách để phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh và làm rõ những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, khiến bạn trở thành lựa chọn tốt hơn. Thương hiệu của bạn được xây dựng để xác minh chân thực rằng bạn là ai với tư cách là một doanh nghiệp và cách bạn muốn được khách hàng nhìn nhận.

Tại sao xây dựng thương hiệu (branding) lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Trong thời đại hiện nay khi đa số mọi ngành nghề đã phát triển đến mức độ cạnh tranh khốc liệt thì branding là cực kỳ quan trọng đối với toàn bộ doanh nghiệp. 

Branding - xây dựng thương hiệu có thể thay đổi cách mọi người cảm nhận về thương hiệu của bạn, nó có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới và tăng giá trị thương hiệu, nhưng nó cũng có thể gây tác dụng ngược nếu làm không đúng.

Và trái với suy nghĩ của nhiều người, xây dựng thương hiệu không phải là “chiến thuật marketing đắt tiền chỉ dành cho những “ông lớn”. Nó phụ thuộc vào thị trường và tham vọng của thương hiệu.

Thể hiện sự khác biệt của thương hiệu với đối thủ

Một trong những tầm quan trọng nhất của branding đối với mỗi doanh nghiệp là giúp xác định sự khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh. Những yếu tố nhận diện thương hiệu như tên thương hiệu, logo, màu sắc, slogan và giá trị đặc biệt của thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhận ra sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách dễ dàng và tạo sự khác biệt so với sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ.

Xây dựng uy tín thương hiệu trên thị trường

Danh tiếng của một thương hiệu phụ thuộc vào mức độ tin tưởng mà khách hàng dành cho thương hiệu. Branding giúp xây dựng lòng tin và lòng trung thành từ khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn và dễ dàng hơn khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ thương hiệu của bạn nếu họ đã biết đến thương hiệu của bạn và có ấn tượng tốt về nó. Điều này cũng giúp tăng khả năng khách hàng quay lại và mua hàng lần sau.

Tạo ấn tượng mạnh mẽ và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Một nhận diện thương hiệu tốt sẽ giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Nếu khách hàng có ấn tượng tốt về thương hiệu của bạn, họ sẽ dễ dàng nhớ đến thương hiệu của bạn và tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong tương lai. Điều này sẽ giúp tăng khả năng khách hàng chia sẻ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với người khác, truyền miệng sẽ là một trong những cách quảng cáo tốt nhất và hiệu quả nhất của công ty.

Tạo ra khách hàng mới

Branding cũng giúp tạo ra khách hàng mới từ đó tăng doanh số bán hàng. Nếu khách hàng tin tưởng và có lòng trung thành với thương hiệu, họ sẽ dễ dàng hơn để quyết định mua hàng từ bạn thay vì từ đối thủ cạnh tranh. 

Cải thiện niềm tự hào và sự hài lòng của nhân viên

Khi một nhân viên làm việc cho một công ty có thương hiệu mạnh và thực sự đứng đằng sau thương hiệu đó, họ sẽ hài lòng hơn với công việc của mình và có mức độ tự hào cao hơn về công việc mà họ đang làm.

Các bên đóng góp vào sức mạnh của thương hiệu không chỉ là khách hàng mà còn là nhân viên. Chúng ta phải nhận thức được thực tế rằng sự tương tác của con người là nền tảng của thương mại và nhân viên là điểm chạm đầu tiên cho bất kỳ thương hiệu nào.

Nhân viên có mối quan hệ tốt với thương hiệu và doanh nghiệp của mình sẽ lan toả năng lượng tốt tới khách hàng và từ đó đem lại hiệu quả cho cả việc xây dựng thương hiệu lẫn kinh doanh.

Branding đóng vai trò là yếu tố then chốt cho sự thành công của doanh nghiệp. Giúp xây dựng nhận diện thương hiệu với sự khác biệt, ấn tượng, góp phần xây dựng lòng tin và mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Đây cũng là tài sản vô hình và góp phần nâng cao lòng tự hào của nhân sự với doanh nghiệp. 

 

Share

Bài viết khác