6 loại logo và ý nghĩa của nó mà doanh nghiệp nào cũng cần phải biết 

OnexPix Creator | 19/04/2023

Logo là biểu tượng đại diện cho thương hiệu của một doanh nghiệp và là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Logo được sử dụng trên bảng biển công ty, sản phẩm, bao bì, tài liệu quảng cáo, website, facebook và rất nhiều nơi khác. Do đó, thiết kế logo là việc đầu tiên mà khi bắt tay vào kinh doanh bạn cần phải triển khai. Hãy tham khảo ngay 6 loại logo phổ biến hiện nay để có định hướng tối ưu cho logo doanh nghiệp của bạn nhé.

1. Wordmark/Logotype

Wordmark/Logotype sẽ sử dụng toàn bộ tên công ty, thương hiệu kết hợp với phông chữ để thiết kế thành logo. Phông chữ cần sẽ tuân theo tiêu chí về sự rõ ràng, dễ đọc, nhưng hoàn toàn có thể được cách điệu, kết hợp với các màu sắc để tạo nên sự nổi bật, khác biệt cho logo. Tuy đơn giản nhưng loại logo này lại được đánh giá rất cao về mức độ hiệu quả trong sử dụng, khách hàng nhớ tới logo sẽ đồng thời nhớ tên thương hiệu doanh nghiệp của bạn. 

Rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã rất thành công với Wordmark/Logotype, có thể kể đến như Google, Coca-Cola, Disney, Calvin Clein, Disney, Subway, Visa, FedEx, Dell, Yahoo, Sony, Canon, Logitech và Oracle…

Wordmark/Logotype phát huy ưu thế khi doanh nghiệp của bạn có tên gọi ngắn gọn, thú vị và đặc biệt. Hơn nữa, theo nhận định của các chuyên gia design thì đây là kiểu logo là “đẹp mãi với thời gian”, rất ít bị lỗi thời.

2. Letterform

Khác với Wordmark/Logotype, logo Letterforms chỉ sử dụng một chữ cái đầu tiên của tên công ty, thương hiệu. Letterform thường được kết hợp cùng phiên bản đầy đủ Wordmark để tối ưu hiệu quả sử dụng trong các trường hợp khác nhau. 

Ưu điểm nổi bật của Letterform chính là sự gọn gàng, hiển thị tốt với những ứng dụng thu nhỏ. Bằng phiên bản rút gọn này sẽ rất phù hợp với các thiết kế có kích thước nhỏ đến siêu nhỏ như app icon, ảnh đại diện facebook, youtube, tiktok… Một số ví dụ điển hình của Letterforms này có thể nhắc đến như Pinterest, McDonald’s, Netflix, Facebook,…

Hạn chế của loại logo này đó là sự khó nhận biết được tên công ty chỉ thông qua một chữ cái. Do đó, nó chỉ phù hợp với các thương hiệu lớn, đã có vị trí nhất định trên thị trường.

3. Lettermark

Logo của những chữ cái viết tắt của tên doanh nghiệp. Với loại logo này, có thể ngầm hiểu rằng, doanh nghiệp muốn khách hàng, đối tác sẽ gọi tên thương hiệu theo tên viết tắt, như H&M, IBM, HBO (Home Box Office), Nasa (National Aeronautics and Space Administration), HP (Hewlett Packard),... Do được thu gọn về độ dài của text nên logo dạng này có thể hiển thị tốt ở trên hầu hết các ứng dụng, trong các kích thước to nhỏ khác nhau.

Logo viết tắt hay còn được gọi là logo chữ lồng, là sự lựa chọn tốt cho các các ty có tên quá dài hoặc khó phát âm, khó nhớ. Khi rút ngắn tên công ty thành những chữ cái ngắn gọn sẽ giúp khách hàng của bạn dễ nhớ logo và tên thương hiệu hơn.

4. Pictorial mark/ Symbol/ Icon

Nhắc đến loại logo này có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến quả táo cắn dở - Apple, chú chim - Twitter, chiếc vỏ sò - Shell, mặt thỏ - Playboy, hay chú gấu trúc - WWF. Bằng việc sử dụng hình ảnh biểu tượng để đại diện cho thương hiệu, gián tiếp hoặc cũng có thể trực tiếp gợi ý về lĩnh vực hoạt động của công ty. Hình ảnh/biểu tượng này cũng có thể là đại diện cho lời hứa, thông điệp của thương hiệu muốn gửi đến thị trường, khách hàng. Thông thường, đằng sau mỗi biểu tượng đó thường sẽ là một câu chuyện của thương hiệu.

Ưu điểm của logo dạng này là dễ nhớ, dễ liên tưởng đến một hình ảnh cụ thể. Đây cũng là logo được cho là phù hợp với những doanh nghiệp lớn, có nhiều loại sản phẩm, dịch vụ. Các thương hiệu mới cũng có thể lựa chọn Pictorial mark.

Hạn chế lớn nhất của logo Pictorial mark/ Symbol/ Icon cũng có thể mang lại cảm giác mơ hồ, khó hiểu cho người dùng. Do đó, các doanh nghiệp cần đầu tư nguồn ngân sách tương ứng cho việc quảng cáo về nhận diện thương hiệu qua logo để tiếp cận thị trường, khách hàng. 

 

5. Abstract mark

Thay vì một hình ảnh dễ nhận biết như con chim, quả táo cắn dở, thì Abstract mark sử dụng dạng hình học trừu tượng để đại diện cho doanh nghiệp. Tương tự như tất cả các biểu tượng của logo, các hoạt tiết, hình ảnh trừu tượng luôn phát huy hiệu quả bởi tính cô đọng thương hiệu và sự “độc nhất” của nó. Abstract mark cũng được đánh giá cao về việc thể hiện tốt yếu tố cảm xúc, tính cách thương hiệu, tạo sức ảnh hưởng. 

Abstract mark thiết lập một bản sắc mới và thể hiện các mục tiêu, ý tưởng của cho doanh nghiệp. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận điều này thông qua logo Pepsi, MasterCard, Mitsubishi, Nike, Adidas, KFC (Kentucky Fried Chicken), Starbucks, các Đại hội thể thao Olympic… Với ưu điểm bắt mắt, dễ nhớ và mang ý nghĩa ẩn dụ, Abstract mark phù hợp với các tập đoàn lớn.

6. Combination

Đây là loại logo được kết hợp của các loại logo nói trên, bao gồm cả biểu tượng minh họa/hình ảnh và chữ. Khi nhắc đến Combination không thể không kể đến như Pizza Hut, KFC, Converse, Spotify, McDonald's, Amazon, Microsoft, Burger King, Pringles, Lamborghini, Ferrari,... 

Do có cả text và hình ảnh/biểu tượng nên combination rất dễ tiếp cận thị trường, khách hàng mục tiêu. Loại logo này cũng dễ hiểu, dễ nhớ nên sẽ là sự lựa chọn thích hợp với các doanh nghiệp mới, vừa và nhỏ, ít sản phẩm/dịch vụ... Tuy nhiên, trong các phiên bản sử dụng cần kích thước nhỏ thì logo Combination sẽ không thể hiển thị tốt. Vì vậy, trong quá trình triển khai thiết kế, bạn hãy cân nhắc về việc sử dụng các phiên bản logo khác nhau để tối ưu hiển thị, đạt mục tiêu trong quảng cáo, tiếp cận khách hàng, đối tác của doanh nghiệp.

 

Trên đây là 6 loại logo đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Tùy thuộc vào đặc điểm tên thương hiệu, tính cách thương hiệu, câu chuyện, thông điệp, hay ngành nghề… mà doanh nghiệp muốn truyền tải để lựa chọn loại logo cho phù hợp, phát huy hiệu quả. 

Tổng hợp: Onepix Agency

Share

Bài viết khác