Tâm lý học phông chữ & cách ứng dụng phù hợp với thương hiệu [Phần 2]

OnexPix Creator | 28/04/2023

Như phần 1 bạn cùng Onepix đã tìm hiểu tâm lý học phông chữ với những tính cách, đặc điểm, cảm nhận rất đặc trưng. Ở phần 2 sẽ hướng dẫn các thương hiệu lựa chọn font chữ phù hợp với tính cách và những đặc thù riêng. 

Qua tâm lý học font chữ có thể thấy rõ, kiểu chữ sẽ ảnh hưởng rất nhiều về bản sắc thương hiệu cũng như những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. 

Font chữ có thể giúp cho thương hiệu trở nên dễ nhận diện hơn thông qua tính độc đáo và đồng thời truyền tải được những giá trị của thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu. Khi sử dụng font chữ phù hợp sẽ càng giúp cho thương hiệu trở nên sáng tạo, tinh tế, độc đáo và trở nên chuyên nghiệp hơn. 

Do vậy, font chữ chính là một thành phần vô cùng quan trọng của thương hiệu. Việc lựa chọn đúng kiểu văn bản sẽ có ảnh hưởng, tác động lớn đến cảm xúc, hành vi của người độc. Kết nối người dùng với thương hiệu. Từ các thương hiệu lớn sử dụng chính kiểu chữ để làm logo thương hiệu có thể thấy ý nghĩa, vai trò của font chữ trong chiến lược phát triển thương hiệu như thế nào.

1. Lựa chọn font chữ phù hợp với thương hiệu với 03 tiêu chí

Những yếu tố như tính cách của thương hiệu, đối tượng khách hàng mục tiêu, mục đích sử dụng… sẽ là những căn cứ quan trọng khi chọn font chữ cho thương hiệu. 

Tiêu chí 1: Chọn font chữ đồng nhất và dễ nhận diện

Với mỗi thương hiệu đều có những font chữ khác nhau sử dụng trong các trường hợp khác nhau. Tuy nhiên, nên sử dụng một hoặc hai font chữ đồng nhất, xuyên suốt ở tất cả các nền tảng kênh truyền thông của thương hiệu. Đó đó sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn hơn. 

Trong bộ nhận diện thương hiệu, hãy chú ý đến font chữ và đầu tư chọn lọc kỹ trong mỗi thiết kế để giúp cho quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu được hiệu quả hơn. 

Tiêu chí 2: Tránh sử dụng quá nhiều font chữ khác nhau

Khi lựa chọn quá nhiều font chữ có thể khiến cho thương hiệu của bạn trở nên khó nhận diện. Sự rối rắm, khó nhớ và đặc biệt hơn nữa là khó nổi bật, không tạo được ấn tượng.

Thông thường, trên một thiết kế chỉ nên sử dụng từ một đến hai font chữ.

Tiêu chí 3: Chọn font chữ dễ đọc

Không phải nội dung khi nào cũng để size to và đậm, nhưng cần căn cứ theo tiêu chí dễ đọc, để người xem có thể nắm bắt ngay nội dung trong thời gian ngắn nhất. 

Tiêu chí 4: Chọn font chữ có nhiều trọng số

Khi bạn muốn tạo sự khác biệt giữa các thông điệp, phân cấp văn bản, hãy chọn phông chữ có thể có nhiều trọng số. Weight (Regular, medium, bold, heavy), Width (narrow, condensed, extended), Size, Italics/Underline, Outline stroke… là một ví dụ mà bạn có thể tham khảo.

 

2. Các cách kết hợp kiểu chữ tối ưu 

Hãy tưởng tượng rằng, khi bạn muốn phối một bộ đồ theo phong cách fashion, đòi hỏi cả áo và quần, kèm theo phụ kiện đều phải đồng nhất trên một tổng thể. Hay nói cách khác, đó là sự phù hợp, hài hòa. Khi kết hợp các kiểu chữ cũng vậy. 

Mỗi phông chữ đều có những cá tính, đặc điểm riêng biệt, nên khi chọn phông chữ cho doanh nghiệp, bạn cần lưu ý chọn những phông chữ phù hợp với tính cách, bản sắc thương hiệu của mình.

Tuy không có quy định cụ thể về số lượng phông chữ trên mỗi thiết kế nói chung, logo nói riêng. Nhưng thông thường, trong mỗi logo chỉ sử dụng từ 1-2 loại để không gây rối thiết kế, khó nhớ, tạo cảm giác không chuyên nghiệp và đồng thời giúp truyền tải tốt cho thông điệp. 

Sans Serif & Script

Khi sử dụng kiểu chữ Script kết hợp với Sans Serifs sẽ mang lại cho thiết kế một cái nhìn độc đáo, ấn tượng. Kiểu chữ Script tạo nên sức hút trực quan rất tốt cho thương hiệu, nhưng thường không được sử dụng trong nội dung văn bản vì không dễ đọc.

Serif & Sans Serif

Đây là “cặp đôi” được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Sự kết hợp này sẽ mang lại thiết kế sắc nét, rõ ràng, dễ nhìn. Tính hiện đại của Sans Serif được kết hợp với sự đáng tin cậy, dễ đọc của Serif. 

Một nhà thiết kế khi dùng sự kết hợp của hai kiểu chữ này cần xác định rõ chính - phụ của hai font này để tạo ra sản phẩm có sự nổi bật, ấn tượng. 

Sans Serif & Sans Serif

Cùng một typeface Sans Serif, bạn hãy chú ý đến việc thay đổi độ cao thấp, to - nhỏ, dày - mỏng, đậm - nhạt… để làm nổi bật thông điệp cần truyền tải. 

Tạm kết

Phông chữ giữ vai trò quan trọng trong việc định hình bản sắc, tính cách thương hiệu và truyền tải thông điệp tới khách hàng. Lựa chọn phông chữ tốt sẽ giúp cho thương hiệu trở nên độc đáo và thu hút, kết nối với khách hàng. Chọn phông chữ đúng giúp thương hiệu có thể truyền tải thông điệp một cách đầy đủ, rõ ràng, tinh tế, sáng tạo và chuyên nghiệp nhất cho thương hiệu. 

 

Tổng hợp: Onepix Agency

Share

Bài viết khác